4 năm loay hoay không viral, không lợi nhuận, 3 tháng bật lên 100.000 followers, và 5 kênh TikTok mới liên tục bùng nổ. Bí mật nào đã lật ngược “tình thế” của hệ thống kênh Riki Nihongo nhanh đến như vậy?
1. Riki Nihongo và 4 năm “lạc lối” trước khi khai phá hướng đi mới
Trong suốt 4 năm, Riki Nihongo miệt mài xây dựng kênh TikTok với kỳ vọng tạo ra bước đột phá trong 2 mục tiêu là lan toản thương hiệu và chuyển đổi doanh thu, Nhưng đổi lại, viral chưa thấy đâu đi kèm với đó là một bài toán kinh doanh chưa có lời giải.

Các video thỉnh thoảng bùng nổ, nhưng lại nhanh chóng bị nhấn chìm trong những đợt flop kéo dài. Một kênh social phát triển phập phù, kéo theo sự mù mờ về các mục tiêu doanh thu và thương hiệu nhưng thực sự rất khó khả thi.
Không chỉ là con số follow khiêm tốn, cái giá phải trả lớn hơn nhiều: đó là sự lãng phí thời gian, công sức, và một niềm tin cứ dần hao mòn theo năm tháng của nhân sự và ban lãnh đạo dành cho một nền tảng được đánh giá là vô cùng tiềm năng.
2. Vì sao Riki Nihongo thất bại dù đã từng có video viral?
Nguyên nhân cốt lõi nằm ở việc chưa hiểu được gốc rễ của nội dung viral, đặc biệt khi phát triển cho doanh nghiệp, rất khác biệt với làm nội dung dành cho cá nhân riêng lẻ:
- Thứ nhất, Riki chưa thực sự hiểu rõ việc để triển khai kênh viral và đảm bảo cả hai mục tiêu: xây dựng thương hiệu và thúc đẩy chuyển đổi, chiến lược nội dung phải gắn liền với chiến lược thương hiệu tổng thể. Một video giải trí thuần túy có thể viral ngắn hạn, nhưng để xây dựng lòng tin và chuyển đổi thành doanh thu, nội dung phải gắn liền với giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
- Thứ hai, việc lựa chọn nội dung dựa trên cảm tính khiến cho chất lượng video thiếu ổn định. Không có hệ thống đo lường rõ ràng, Riki không phân biệt được đâu là video thực sự chạm đến nhu cầu người xem và đâu chỉ là cảm giác chủ quan của người làm nội dung.

- Ngoài ra, đặc thù nội dung giáo dục vốn nặng về lý thuyết cũng khiến Riki gặp rào cản lớn khi bước chân vào nền tảng giải trí như TikTok. Khi nội dung khô khan, thiếu tính hấp dẫn, việc giữ chân người xem là gần như bất khả thi.
Tất cả những yếu tố đó cộng hưởng lại, khiến cho dù có vài video viral lẻ tẻ, Riki vẫn không thể đạt được sự bứt phá bền vững như kỳ vọng.
3. Cuộc cách mạng nội dung của Riki Nihongo dưới bàn tay Core Viral
Nhìn thấy tiềm năng vô tận từ kho tàng tri thức của Riki Nihongo, Core Viral đã khai phá ra một con đường hoàn toàn khác biệt.
Thay vì cố “nhồi nhét” kiến thức, Riki Nihongo được hướng dẫn phát triển nội dung dựa trên 4 tuyến chủ đạo xoay quanh các chủ đề được chứng minh là thu hút nhất: thử thách hát theo tiếng Nhật, Thử thách đọc từ vựng đồng âm khác nghĩa, thử thách đọc từ vựng với bảng,… Mỗi tuyến vừa giữ được giá trị chuyên môn, vừa gần gũi, dễ tiếp cận với đại chúng.

Đồng thời, Core Viral thiết lập quy chuẩn làm nội dung dựa trên dữ liệu – mỗi video được duyệt không theo cảm tính mà bằng những con số biết nói dựa trên 2 nền tảng là Tiktok và Youtube.
Không dừng lại ở đó, một framework vận hành team content tối ưu hóa nguồn nhân lực đã được xây dựng. Đảm bảo nhân sự không còn phải “căng não” nghĩ 400-500 ý tưởng mới mỗi năm, mà vẫn đảm bảo tốc độ sản xuất nội dung chất lượng.

4. Những con số khiến cả thị trường ngỡ ngàng về Riki Nihongo
Chỉ trong 3 tháng, kênh TikTok Riki Nihongo đã tăng trưởng ngoạn mục, vượt mốc 100.000 follow – con số mà trước đây phải mất 4 năm mới đạt được. Tỷ lệ video viral chạm ngưỡng 80%, biến Riki Nihongo thành một hình mẫu thành công trong giới doanh nghiệp giáo dục muốn chinh phục nền tảng giải trí.
Không chỉ dừng lại ở một kênh, Riki Nihongo còn nhân bản thành công thêm 5 kênh khác, mỗi kênh đều duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, mở ra nhiều dòng doanh thu mới trên nền tảng Tiktok tiềm năng:


- Kênh “khám phá tiếng nhật cùng Riki”: Chạm mốc 50.000 followers chỉ sau 30 ngày, và đạt 128.000 followers trong vòng 90 ngày kế tiếp.
- Kênh Azura: Đạt 1 triệu lượt xem ngay tháng đầu tiên, nhờ vào việc lựa chọn đúng nội dung và insight đắt giá.
- Kênh dạy tiếng Nhật cho người Indonesia: Bùng nổ 12 triệu lượt xem sau hơn 1 tháng triển khai, mở ra một thị trường hoàn toàn mới mà trước đây Riki chưa từng chạm tới.
- Kênh “100 ngày học tiếng Nhật”: Thu hút 20.000 followers sau 3 tháng, tạo ra một cộng đồng gắn kết thông qua chuỗi nội dung hành trình học tập liên tục.
- Kênh Riki Sài Gòn: Tuy chỉ đạt 25.000 followers nhưng là kênh sở hữu tỷ lệ chuyển đổi cao nhất, nhờ vận hành chặt chẽ giữa giáo viên và đội media tại cơ sở, bám sát nhu cầu thực tế của học viên.
- Mở ra dự án dạy tiếng Trung mới cho doanh nghiệp từ các kênh viral: Tiếng Trung Hanki đạt 48,7K followers trên nền tảng TikTok, và Hanki Luyện Thi HSK cấp tốc đạt 10,4K followers trong 1 tháng gần đây.
5. Riki Nihongo và bài học “đắt giá” cho mọi doanh nghiệp giáo dục
Muốn thành công trên nền tảng mới, doanh nghiệp không thể mang tư duy cũ. Viral không chỉ là may rủi, nó là một chiến lược có thể lập trình và đo lường được. Doanh nghiệp cần biết rõ thế mạnh của mình, hiểu được bản chất nền tảng và sáng tạo nội dung gắn liền với nhu cầu giải trí của người dùng. Và trên hết, đừng bao giờ để sự cảm tính chi phối chiến lược phát triển. Hãy để những con số, dữ liệu và cảm xúc thực sự của khán giả dẫn dắt mỗi bước đi.




