Filter Baby – Một doanh nghiệp kinh doanh máy lọc nước chăm sóc da đã làm được điều không tưởng: 200.000 đơn hàng mỗi năm, doanh thu vượt ngưỡng 1,6 tỷ đô la, chỉ với 1 concept duy nhất.
Không cần chiêu trò, kịch bản hay bất kỳ một nhân vật nổi tiếng nào, họ quay lại những phản ứng của người lạ mà đội ngũ bắt gặp trên phố khi nhìn thấy nguồn nước mình sử dụng cho da biến đổi thành màu vàng.
Sau đó doanh nghiệp show sản phẩm mà họ đang kinh doanh, bằng cách nhờ người lạ làm một thử thách so sánh nguồn nước trước và sau khi sử dụng qua máy lọc.
Tất cả cuộc nói chuyện và thử thách xuyên suốt video đã được doanh nghiệp quay lại các đoạn video vô cùng chân thật và tự nhiên, và không cần dựng quá cầu kỳ. Nhưng lại mang đến sự thành công vượt bậc nhờ những điểm nổi bật mà người xem mong muốn.
Cứ vậy, hàng loạt video hàng triệu views lần lượt ra đời. Sản phẩm của Filter Baby cũng được nhiều người yêu mến và trở thành lựa chọn yêu thích, giúp doanh nghiệp thu về hàng triệu USD mà không cần chi tiền để chạy quảng cáo trực tiếp.
1. Tại sao một nội dung này có thể bùng nổ viral đến vậy?
CoreViral đã xem và phân tích hơn 50 video thuộc cùng chiến lược mà doanh nghiệp sản xuất. Tất cả những video mà họ triển khai trong chiến lược nội dung này đều đạt con số đáng ngưỡng mộ, từ 1 triệu views đổ lên.
Tất cả những video này đều có 4 điểm chung đáng lưu tâm:
• Thử thách người lạ rửa mặt bằng “thứ nước màu vàn” ngay đầu video: Yếu tố độc lạ của thử thách từ ngay những giây đầu tiên đã khiến người xem tò mò muốn biết điều gì sắp xảy ra, liệu người lạ được bắt gặp trên phố có dám dùng thử loại nước trông “bất bình thường” kia không.
• Sự thật ít người biết: Sau khi người lạ từ chối, đã nói ra sự thật mà ít người biết tới: nước màu vàng này chính là nước mà họ thường xuyên sử dụng cho da mặt. Chúng biến đổi thành màu vàng vì có chứa rất nhiều chlorine, một chất cực hại cho da. Điều này khiến người nghe cảm thấy sợ hãi và muốn biết làm sao để kiểm chứng nguồn nước.
• Thách người lạ dẫn về nhà: Diễn biến tiếp theo của video được đặt ra khi doanh nghiệp yêu cầu người lạ dẫn về nhà với phần thưởng là 100 đô để test nguồn nước. Lặp lại yếu tố độc lạ ở những giây đầu để tiếp tục giữ chân người xem. Bởi việc có thể dẫn một người lạ về nhà khi vừa mới nói chuyện gần như là không thể ở ngoài đời thật.
• Thử nghiệm trực quan, chân thật: Thử nghiệm nguồn nước được thực hiện chi tiết từng bước trước và sau khi sử dụng qua sản phẩm máy lọc nước của Filter Baby và có cách thức kiểm chứng rõ ràng thông qua dung dịch phát hiện chất chlorine. Điều này khiến thử nghiệm vô cùng trực quan và chân thật.
2. Tại sao nội dung có thể giúp doanh nghiệp bán được 200.000 sản phẩm/năm?
Thành công không phải là ngẫu nhiên. Concept này chạm trúng ba điểm cốt lõi:
• Mô tả chân dung khách hàng chi tiết: Những người xuất hiện trong video rất giống với chân dung khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, là tệp khách hàng nữ, có độ tuổi từ 18-35, là những người có phong cách thời trang nhất định, thể hiện họ là người có xu hướng thích làm đẹp bản thân.
• Chạm đúng nỗi đau của tệp khách hàng: Với những khách hàng nữ yêu thích chăm sóc da, điều họ sợ nhất chính là để da mình tiếp xúc với những thành phần độc hại, gây ảnh hưởng xấu đến da, có thể gây nhiều bệnh lý trên da như dị ứng, nổi mề đay…
• Chứng minh sản phẩm trực quan, chân thật: Không giới thiệu trực tiếp tính năng sản phẩm như các video quảng cáo, khiến người xem lướt qua từ những giây đầu tiên. Doanh nghiệp rất tinh tế khi show sản phẩm với quy trình kiểm chứng vô cùng chân thật và trực quan. Không cần nhắc quá nhiều đến tên sản phẩm, nhưng khách hàng đã tự định hình gián tiếp tính năng và công dụng của sản phẩm này tốt như thế nào.
3. Doanh nghiệp nào có thể áp dụng concept này?
Rất nhiều ngành có thể tận dụng chiến lược nội dung này. Nhưng đặc biệt phù hợp với:
• Doanh nghiệp bán mỹ phẩm có những công dụng tức thì có thể kiểm chứng qua thời gian ngắn như kem giảm kích ứng… chỉ cần thay đổi sản phẩm xuất hiện trong video, giữ nguyên yếu tố thành công của tuyến nội dung.
• Doanh nghiệp về thời trang: Vẫn sử dụng các điểm thành công của tuyến nội dung này để show được trước và sau khi mặc sản phẩm trên người thật.
Tuy nhiên, khi áp dụng concept này có một rào cản mà doanh nghiệp cần khắc phục trước khi thực hiện, nằm ở việc lựa chọn người tham gia phù hợp, cân nhắc tới việc lên danh sách người chấp nhận tham gia thử thách trước khi triển khai. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian quay cũng như tăng số lượng video viral được sản xuất trong thời gian đầu.
Các doanh nghiệp muốn áp dụng chỉ cần gỡ được rào cản, tỉ lệ thành công của tuyến nội dung này khi áp dụng có thể lên đến 80%!




